ธ.กรุงไทย แจ้งปิดการใช้สิทธิ์ 'เราชนะ' กลุ่มผู้ถือบัตรคนจนชั่วคราว คลังเตือนยกเลิกสิทธิ์ 18 ก.พ.นี้



ประชาชนชาว จ.นครราชสีมา ที่เดินทางมาใช้สิทธิ์โครงการเราชนะ ที่ร้านมิลค์กะมอส ถนนเดชอุดม เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ต่างรู้สึกผิดหวัง หลังจากที่ระบบของธนาคารกรุงไทยล่ม ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 น. ส่งผลให้ไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจ่ายเงินซื้อของกับร้านค้าได้ ซึ่งก็มีประชาชนหลายคนที่ไม่รู้ว่าระบบล่ม เดินทางมาเลือกของแล้วนำไปจ่ายที่เคาน์เตอร์คิดเงิน เมื่อทางร้านเสียบบัตรแล้วกลับพบว่า มีเงินอยู่ในระบบเราชนะ 0 บาท ทำให้จำเป็นต้องจ่ายเงินสดแทน

ขณะที่เมื่อเวลา 12.50 น. วานนี้ (5 ก.พ.) ธนาคารกรุงไทย แจ้งปิดการใช้สิทธิโครงการเราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การรับชำระสิทธิผ่านเครื่อง EDC และแอปถุงเงินชั่วคราว เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบ หากระบบกลับมาเปิดให้บริการตามปกติจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง พร้อมระบุว่า ประชาชนยังสามารถใช้สิทธิอื่นๆ ในบัตรสวัสดิการได้ตามปกติ และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยว่า มีกรณีลูกจ้างประจำหรือลูกจ้างชั่วคราว ในหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน เมื่อตรวจสอบสิทธิแล้วได้รับสิทธิในโครงการเราชนะนั้น ขอให้กดไม่เข้าร่วมโครงการด้วยตนเอง ในแอพพลิเคชัน เป๋าตัง ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกเงินคืนภายหลัง เพราะผิดเงื่อนไขในโครงการ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วานนี้ (5 ก.พ.) เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลัง โอนเงินโครงการ “เราชนะ” ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.80 ล้านคน และเปิดให้ประชาชนที่อยู่ในโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน ตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเองว่าได้รับสิทธิ์เราชนะหรือไม่

ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ว่างงานในปี 63 ไม่ได้รับสิทธิ์จำนวนมาก เนื่องจากเป็นผู้มีรายได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท โดยยึดข้อมูลปี 62 เป็นหลัก ดังนั้นจึงขอให้ผู้ว่างงานที่ไม่ได้รับสิทธิ์ไปลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ของตัวเองในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่ออัพเดตข้อมูลใหม่ โดยยืนยัน รัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน

ส่วนกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น ให้ลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยใกล้บ้าน ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เพื่อธนาคารจะได้เก็บข้อมูล เพื่อจัดหาแนวทางในการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป ซึ่งขณะนี้รูปแบบการช่วยเหลือใกล้ชัดเจนแล้ว เพียงแต่รอดูจำนวนผู้มาลงทะเบียนเท่านั้นว่าจำนวนเท่าใด

มีคำเตือน กรณีป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน และถูกระบุว่า ได้สิทธิ์ “เราชนะ” นั้น ขอให้กดไม่เข้าร่วมโครงการด้วยตนเอง ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกเงินคืนในภายหลัง โดยกระทรวงการคลัง กำลังอยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มนี้อยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :
————————-
#เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus :
facebook :
Twitter :
YouTube :

No widgets found. Go to Widget page and add the widget in Offcanvas Sidebar Widget Area.