2021 มาตราการพักชำระหนี้ช่วยเราจริงหรือเปล่า?



2021 ควรพักชำระหนี้ดีไหม ตกลงพักชำระหนี้แล้วช่วยเราจริงหรือเปล่า

ออมสินพักชำระหนี้ 2564

กรุงไทยนพักชำระหนี้ 2564

เรื่องแรกที่เราต้องทราบก่อนนะครับคือ

เงินที่เราส่งนี่บ้านนะครับเขาจะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆครับ นั่นคือส่วนค่างวด =เงินต้น + ดอกเบี้ย
ผมยกตัวอย่างง่ายๆครับสมมุติเราผ่อน ธนาคารเดือนละ 10,000 บาท เป็น เงินต้น 5,000 ดอกเบี้ยอีก 5,000 บาทในทุกๆเดือนนะครับ

ดังนั้นมาตรการพักชำระหนี้เนี่ยเขาอาจจะให้เราเลือก 3 แบบหลักๆด้วยกันครับคือ
พักจ่ายเงินต้น
พักจ่ายเงินต้น และ จ่ายดอกเบี้ยบางส่วน
พักจ่ายเงินต้น และ ดอกเบี้ย

1 พักจ่ายเงินต้น
นั่นก็ความหมายตรงตัวครับคือ เงินต้นอะพักไว้ก่อน จ่ายแค่ดอกเบี้ยในแต่ละเดือน จากที่ต้องส่งเดือนละ 10,000 ก็เหลือ เดือนละ 5,000 คับ

2.พักจ่ายเงินต้น และ จ่ายดอกเบี้ยบางส่วน
อันนี้คล้ายๆอันแรกครับแต่จะมีการเพิ่มเงินค่าดอกเบี้ยในแต่ละเดือนเพิ่มมาครับ เช่นตามตัวอย่างที่ผมให้ไปนะคือ
จากที่ส่งเดือนละหมื่น ก็พักต้นไป 5,000 และ ลดการจ่ายดอกเบี้ยไปบางส่วนอาจจะครึ่งนึงของดอกเบี้ยที่เราต้องส่งแต่ละเดือนนั่นคือ 2.500 บาท
ดังนั้นในเคสนี้เราจะเหลือยอดชพระธนาคารเดือนละ 2,500 บาทครับ

3.พักจ่ายเงินต้น และ ดอกเบี้ย
อันที่ 3 นี้คือการพักชำระทั้งหมดไปเลยครับไม่ต้องจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้ยอดชำระต่อเดือนของเรากลายเป็นศูนย์ครับ แต่ต้องบอกว่าในปี 2564 นี้นะครับยังไม่มีธนาคารไหนที่มีมาตรการที่จะพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนะครับตอนนี้ก็ยังเป็น การพักชำระเงินต้น หรือ จ่ายดอกเบี้ยบางส่วนครีบ

มีเรื่องนึงนะครับที่เพื่อนๆจะต้องทราบไว้นะครับถึงเราจะเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ในแบบที่ 3 คือพักจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไม่ต้องมีการจ่ายธนาคารเลยแต่ละเดือนเนี่ยแต่ดอกเบี้ยในงวดที่เราพักชําระหนี้ จะยังคงเดินตามปรกตินะครับ ผมเคยพูดเรื่องนี้ไว้แล้วหละครับแต่ผมต้องขอย้ำอีกครั้งเผื่อเพื่อนๆคนไหนยังไม่ทราบกัน

ซึ่งดอกเบี้ยถ้าเอาตามโจทย์ที่ผมบอกนะครับในกรณีที่เราพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือนเนี่ยดอกเบี้ยแต่ละเดือนคือเราจ่ายเดือนละ 5000 บาทต่อเดือนใช่ไหมครับเราพักชำระหนี้ 3 เดือนหมายความว่าดอกเบี้ยจะโดนทบไป 3 เดือน 5000 x 3 = 15,000 บาท ดอกเบี้ยส่วนนี้ไม่ได้หายไปไหนนะครับธนาคารไม่ได้ยกเว้นให้เขาจะเอาไปเรียกเก็บกับเราในอนาคตครับซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่ธนาคารนะครับว่าเขาจะเอาไปคิดในงวดไหนบางธนาคารเอาไปถั่วเฉลี่ยกับงวดที่เหลือหรือบางธนาคารเอาไว้จ่ายงวดสุดท้ายสุดก่อนปิดสัญญาเลยก็มีครับแต่สิ่งที่ต้องให้ทุกคนระลึกไว้นะครับว่าดอกเบี้ยตอนที่คุณพักชำระหนี้ไม่ได้หายไปไหนนะครับ

ดังนั้นผมเชื่อว่าหลายๆคนคงคิดว่าไอ้การที่เราพักจ่ายเงินต้นและจ่ายแต่ดอก หรือแม้กระทั่งว่าไม่ต้องจ่ายแล้วแต่ยังคิดดอกเบี้ยอยู่เนี่ยมันเป็นการช่วยเราตรงไหน สุดท้ายธนาคารก็ยังเอาเปรียบเราอยู่หรือเปล่า

อันนี้ครับถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะครับสิ่งที่ธนาคารเขาออกมาตรการพักชำระหนี้ต่างๆให้กับลูกค้าเนี่ยจุดประสงค์หลักของเขาคือเขาจะเพิ่มสภาพคล่องให้กับลูกค้าครับคือแทนที่เราจะเอาเงินมาจ่ายค่าบ้านใช่ไหมครับเพื่อนทั้งก้อนมาจ่ายเป็นค่าบ้านเนี่ยเขาก็ให้เราเอาเงินก้อนนี้เอาไปใช้กินอยู่ใช้จ่ายอย่างอื่นก่อนหรือถ้าวันนี้เรายังไม่มีเงินจ่ายครับเราก็สามารถจะพักชำระหนี้กับเขาไปก่อนได้ดังนั้นมันไม่ใช่เป็นการยกหนี้ให้ครับมันเป็นการพักไว้ก่อนเฉยๆ

ซึ่งสมมติว่าถ้าผมจะพูดในมุมธนาคารนะครับวันที่เราไปขอสินเชื่อธนาคารนะฮะผมย้ำอีกทีนะครับว่าไม่มีใครบังคับให้เราไปเซ็นสัญญาเงินกู้ก้อนนั้นนะครับ เราเป็นคนที่เดินเข้าไปขอสินเชื่อ ขอกู้บ้านด้วยตัวเอง และที่สำคัญครับในสัญญาเงินกู้ที่เราไปเซ็นเอกสารนะครับตอนที่เราไปขอสินเชื่อผมเชื่อว่ามันไม่มีข้อไหนบอกไว้เลยนะครับว่าธนาคารจะต้องช่วยเหลือลูกค้า ถ้าเกิดว่าเกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนกับช่วงเวลานี้ และที่สำคัญครับเราก็ไปเซ็นยินยอมยอมรับแล้วก็เอาเงินกู้ก้อนนั้นมาไงครับ

ดังนั้นถ้าพูดกันแบบเอาความจริงมาพูดกันครับวันนี้ธนาคารเขาจะไม่ออกมาช่วยเหลือหรือมาออกมาตรการอะไรเลยเขาก็ไม่ได้ทำผิดกฎหมายนะครับเพียงแต่ว่ามันก็อาจจะดูใจร้ายไปซักนิดนึงอะไรแบบนี้ และที่สำคัญครับในวิกฤตแบบนี้ครับผมเชื่อนะว่าทุกคนเหนื่อยกันหมดครับไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ วันนี้เราเป็นคนทั่วๆไปเราอาจจะมีครอบครัวที่อยู่ข้างหลังเราเลี้ยงดูสัก 4-5 คนหรือมากกว่านั้น แต่สำหรับองค์กรใหญ่ๆครับเขามีพนักงานเขามีค่าเช่าออฟฟิศเขามีค่าใช้จ่ายอีกหลายส่วนมากๆที่เขาจะต้องประคับประคองแล้วไปให้รอดครับ ดังนั้นการที่ผมมาพูดอย่างนี้ครับย้ำอีกทีนะว่าผมไม่ได้มาปกป้องเขาแต่ผมอยากจะพูดให้ทุกคนเห็นเห็นใจทางฝั่งธนาคารเขาด้วยนะครับ

ตรงนี้ผมขอถามนิดนึงนะครับผมเคยได้ทำคลิปนะครับเกี่ยวกับเทคนิคการผ่อนบ้านผ่อนบ้านยังไงให้หนี้มันหมดเร็วขึ้นนะครับถ้าเกิดว่าใครยังไม่ได้ดูนะครับผมแนะนำว่าให้ไปดูใน YouTube Channel ก่อนครับ

เทคนิคผ่อนบ้าน ให้หนี้หมดเร็วขึ้น 10 ปี ประหยัดดอกเบี้ยเป็นล้าน!!

#พักชำระหนี้ #พักชำระหนี้2564 #พักหนี้ #มาตราการพักชำระหนี้

No widgets found. Go to Widget page and add the widget in Offcanvas Sidebar Widget Area.